Nhắc đến hội họa là nhắc đến sự bay bổng, sáng tạo vô hạn trong trí óc của người nghệ sĩ. Có lẽ vì thế mà hội họa vốn sinh ra nhiều phong cách, lối trình bày riêng biệt khác nhau. Hòa cùng dòng chảy nghệ thuật xuyên suốt qua các thế kỷ, trường phái lập thể mang trong mình những nét độc đáo, thu hút, kết hợp với mỹ thuật hiện đại mang lại những giá trị to lớn.
Trường phái lập thể và lịch sử phát triển
Trường phái lập thể hay còn được biết đến với cách gọi khác là chủ nghĩa lập thể, là một trường phái nghệ thuật thị giác có sức ảnh hưởng rất lớn của thế kỷ 20, được sáng lập bởi Pablo Picasso và Georges Braque tại Paris. Chủ nghĩa lập thể nhấn mạnh vào hình phẳng 2D, loại bỏ những biểu hiện của mỹ thuật truyền thống về phối cảnh và bác bỏ lý thuyết nghệ thuật bấy lâu vốn đề cao sự bắt chước tự nhiên. Những họa theo đuổi trường phái lập thể không bị ràng buộc vào việc sao chép hình dáng, cấu trúc bề mặt, màu sắc hay không gian mà họ thổi hồn vào tác phẩm của mình một phong cách hoàn toàn độc đáo, giới thiệu đến người xem một dạng thức mới của hiện thực qua các tác phẩm miêu tả đối tượng bị phân chia thành nhiều mảng, nhiều diện mạo từ nhiều góc độ được biểu hiện cùng một lúc.
Các nhà nghiên cứu cho rằng ở giai đoạn đầu, trường phái lập thể có phần nào đó liên quan đến chủ nghĩa Dã thú – trường phái đề cao sự thuần khiết của nghệ thuật và quan tâm đến tạo hình trong nghệ thuật châu Phi. Manh nha từ 1906-1907, trải qua những bước đi đầu tiên, chủ nghĩa lập thể đạt đến cao trào những năm 1909-1912 và gần như kết thúc cùng với sự bùng nổ của Chiến tranh thế giới thứ nhất với 3 giai đoạn khác nhau: trường phái lập thể chịu sự ảnh hưởng của Cézanne (1907-1909), trường phái lập thể Phân tích (1909-1912) và trường phái lập thể tổng hợp (1912-1914). Tuy nhiên ngày nay, trường phái lập thể lại một lần nữa phát triển, song hành với mỹ thuật hiện đại.
Trường phái lập thể trong mỹ thuật ngày nay
Vì đặc điểm của trường phái lập thể là từ bỏ hết các khái niệm truyền thống về hình khối và không gian phối cảnh nên các họa sĩ lập thể được thể hiện đối tượng dưới nhiều góc nhìn khác nhau trong cùng một thời điểm, nhìn sự vật song song trên cả hai phương diện không gian và thời gian. Có lẽ đây cũng chính là nền tảng của đồ họa 3D hiện nay, tái hiện sự vật một cách trực quan và sinh động nhất.
Trường phái lập thể phân tích chia đối tượng thành nhiều mảng, mổ xẻ cấu trúc đối tượng theo nhiều góc độ, sau đó được sắp xếp lại một cách ngẫu nhiên, chồng chéo trên cùng một mặt phẳng với bảng màu đơn giản, tạo ra một bức tranh gần như đơn sắc,…
Trường phái lập thể tổng hợp thì khác, đi ngược lại nguyên tắc bố cục của lập thể phân tích, xây dựng hình ảnh từ những thành tố và hình dáng mới. Đường nét và hình dáng đơn giản, hòa sắc rực rỡ với nhiều màu cơ bản như đỏ, vàng, cam,…
Mỹ thuật ngày nay dựa theo những trường phái của chủ nghĩa lập thể, được ứng dụng rộng rãi từ thiết kế kiến trúc, thiết kế nội thất, thời trang…đến tái hiện lại những hình ảnh siêu thực. Có thể nói, trường phái lập thể là sự bùng nổ mạnh mẽ trong hội họa cũng như có ảnh hưởng tới cuộc sống.
Lời kết
Tóm lại, chủ nghĩa lập thể là một trong những trào lưu hội họa lớn nhất thế kỷ XX, mở đường cho một loạt các trào lưu hội họa có cách biểu đạt cao và tạo hình mới mẻ, phóng khoáng. Giờ thì bạn đã hiểu thêm phần nào về trường phái này rồi đúng không. Nếu bạn quan tâm đến thiết kế đồ họa và trường phái hội họa lập thể thì hãy lưu lại ngay bài viết của chúng tôi nhé!
>>Tham khảo thêm: Đồ họa đa truyền thông là gì?