Font chữ là yếu tố cơ bản nhưng cũng khiến cho không ít nhà thiết kế băn khoăn khi sử dụng trong bộ nhận diện thương hiệu. Chọn font chữ phù hợp mang đến nhiều ưu thế cho sản phẩm, tạo hiệu quả truyền tải thông tin và quảng bá sản phẩm đến với khách hàng.

Font chữ là gì?

Phông chữ (font) là một tập hợp hoàn chỉnh của các ký tự (charater) bao gồm: chữ cái (letter), số, dấu câu và kí tự đặc biệt khác (glyph)… theo cùng một kiểu hình dáng (họa hình), định dạng (regular, bold hoặc italic) và kích cỡ (size).

Ngày nay, khi nhắc đến font chữ, nhiều người thường có liên tưởng ngay đến font chữ đồ họa trên máy tính, tuy nhiên, khái niệm font chữ phủ rộng, nó xuất hiện trong mọi văn bản mà chúng ta tiếp xúc thường ngày, từ trên tạp chí, sách báo cho đến các banner, poster, các sản phẩm quảng cáo và mang dấu ấn nhãn hiệu của doanh nghiệp, tổ chức.

Những yếu tố cơ bản cấu thành một bộ font chữ

Weight: Weight được hiểu là các yếu tố về độ đậm nhạt, dày mỏng, mức độ “nặng” của đường nét chữ. Một kiểu chữ có thể chứa các phông chữ với nhiều weight khác nhau, từ siêu mảnh (Light) đến đậm (Bold) hoặc đen (Black). Trong mỗi cấp độ lại có thể được chia thành nhiều cấp độ nhỏ hơn, chẳng hạn, đối với cấp độ Black – chữ có mức độ in đậm cao, bạn vẫn có thể lựa chọn giữa black, extra-black, ultra-black tùy thuộc vào ý chí thiết kế chủ quan hoặc hoàn cảnh, điều kiện của sản phẩm thiết kế.

Slope: Slope không chỉ là khái niệm độc lập biểu thị độ nghiêng của con chữ, mà còn có liên quan mật thiết đến khả năng đọc hiểu và tiếp thu nội dung mà các con chữ truyền tải. Độ nghiêng con chữ có khả năng gia tăng tốc độ đọc hiểu của người khác, vậy nên sử dụng slope thích hợp mang đến cho bạn hiệu quả thiết kế cao hơn.

Slope thường được áp dụng nhiều nhất trong các font chữ viết tay, bởi nó biểu thị được hướng viết của cổ tay, tạo nên hiệu ứng thân thiện, duyên dáng cho thông tin truyền tải.

Width: Width – độ rộng con chữ thể hiện tương quan về chiều cao – rộng của con chữ. Độ rộng con chữ là tỉ lệ không thay đổi dù bạn đổi size chữ.

Size: Size hay kích thước của font chữ giúp các sản phẩm thiết kế ấn tượng hơn, truyền tải được thông điệp dựa theo hoàn cảnh và vị trí, hình thức thể hiện. Chẳng hạn, đối với poster khổ lớn thì kích thước chữ to sẽ mang đến ấn tượng hoàn hảo về thì giác, thế nhưng sử dụng cỡ chữ cũng là con dao hai lưỡi, cỡ chữ quá to hoặc quá nhỏ đều có thể ảnh hưởng rất lớn đến thiện cảm của người tiếp xúc.

Serif: Serif là vạch ngang mảnh ở đầu các nét chính của một ký tự. Đây có thể hiểu giống như “đường vào nét” khi chúng ta đặt bút viết một văn bản bằng tay. Serif dường như sẽ quyết định sự khác biệt của mỗi font chữ khác nhau.

Đối với font thường thì các font serif (có chân) dễ đọc hơn, tuy nhiên font sans serif (không chân) chiếm nhiều ưu thế hơn khi chữ hiển thị trên màn hình. Phông chữ sans serif (như Helvetica hoặc Arial chẳng hạn) là hai font không dễ đọc trong thiết kế in ấn, thay vào đó, chữ có chân (ví dụ như Times New Roman) trong những trường hợp này lại là sự lựa chọn phù hợp.

Các tiêu chí xây dựng font chữ đẹp cho bộ nhận diện thương hiệu

Bộ nhận diện thương hiệu được biết đến là toàn bộ những yếu tố hữu hình của thương hiệu (Logo, slogan, bộ nhận diện văn phòng, nhận diện tại điểm bán,…). Lựa chọn font chữ thích hợp sẽ mang đến nhiều ưu thế cho bộ nhận diện thương hiệu, bởi con chữ chứa thông tin và có sự tác động trực tiếp đến khả năng tiếp nhận thông tin của khách hàng, người dùng. Font chữ cần phải đáp ứng những tiêu chí dưới đây để có thể xây dựng một bộ nhận diện thương hiệu thành công:

Tiêu chí dễ đọc: Một bộ nhận diện thương hiệu thành công phải tạo được ấn tượng với những người tiếp xúc, có thể là nhờ màu sắc, hình khối, nội dung, ý nghĩa,… nhưng một tiêu chí không thể thiếu là phải có font chữ rõ ràng, dễ đọc. Tiêu chí “dễ đọc” phụ thuộc nhiều vào size, serif, khoảng cách giữa các từ và các chữ phải theo tỉ lệ hợp lý. Vậy nên người làm thiết kế cần phải có cái nhìn tinh tế để tổng hòa các yếu tố về con chữ, nhằm kích thích thị giác và mang đến yếu tố thuận lợi nhất giúp người đọc dễ dàng tiếp thu, ấn tượng với thông tin được truyền tải.

Tiêu chí phù hợp: Font chữ cần phải phù hợp với ngữ cảnh, chẳng hạn, khi thiết kế banner cho các sự kiện, hội thảo, bạn không thể sử dụng font chữ viết tay mềm mại, bay bổng được.

Sự phù hợp của font chữ có tầm quan trọng đáng kể tạo nên ấn tượng về tính chất sản phẩm, sự kiện,… vậy nên việc lựa chọn font chữ phù hợp chính là yếu  tố tương tác trực tiếp với khách hàng, người dùng.

Tiêu chí sáng tạo: Sự sáng tạo sẽ quyết định chất riêng trong sản phẩm của bạn. Bên cạnh hình khối, màu sắc, ý tưởng, thì hình thức thể hiện thông tin sáng tạo sẽ là yếu tố tiên quyết mang đến cho khách hàng thiện cảm và sự tò mò về sản phẩm của bạn.

>> Tham khảo thêm: Color wheel là gì?


0.00
0

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *