Một trong những phương thức dễ dàng nhất để gây dựng thương hiệu doanh nghiệp đó là tạo cho mình một thiết kế logo chuyên biệt và độc đáo.  Bởi vì, logo xuất hiện ở khắp nơi, từ namecard cho tới website hay trên sản phẩm của bạn, rơi vào tầm ngắm của khách hàng, nhà cung cấp và báo chí. Nói cách khác, logo sẽ trở thành điều chú ý và là ấn tượng đầu tiên của những ai khi muốn tiếp cận công ty bạn. Chính vì sự ảnh hưởng ngầm này, logo của bạn buộc phải thiết kế làm sao tạo được ấn tượng và biểu đạt trọn vẹn thông điệp độc đáo mà nhà kinh doanh muốn gửi gắm đến khách hàng.

Tuy nhiên, thiết kế logo chưa bao giờ là dễ dàng. Dưới đây, chúng ta sẽ cùng đi điểm qua 10 sai lầm thường gặp nhất khi thiết kế logo hãy cùng đi tìm hiểu về các lỗi này để tránh và đồng thời tạo ra một logo thành công và chuyên nghiệp.
1. Logo được thiết kế bởi một “tay mơ”
Một doanh nghiệp chuyên nghiệp phải thể hiện được tính chuyên nghiệp của mình. Chủ sở hữu của những doanh nghiệp mới thường đầu tư nhiều thời gian và tiền bạc cho tài sản và các trang thiết bị, nhưng thường ít chú trọng khi đầu tư xây dựng logo cũng như các thành phần khác của bộ nhận diện thương hiệu.

Tin tưởng sự chuyện nghiệp

Tin tưởng sự chuyên nghiệp

Dưới đây là một số lý do chính giải thích vì sao nhiều logo trông không được chuyên nghiệp.
– Doanh nghiệp muốn tiết kiệm tiền bằng cách tự thiết kế logo cho mình.
– Bạn bè hay người quen biết chút ít về thiết kế đồ họa nhận thiết kế giúp.
– Chọn không đúng người.
– Tổ chức một cuộc thi thiết kế logo mà những người tham gia hầu hết là những tay nghiệp dư.
– Thuê một công ty giá rẻ.
Những lý do trên là một phần nguyên nhân của những tai họa. Nếu logo của bạn không chuyên nghiệp nó sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh của công ty bạn. Cần phải tìm hiểu kỹ đối tác sẽ thiết kế logo mới cho mình. Nếu chọn được một nhà thiết kế tốt, bạn sẽ nhận được:
– Một logo độc đáo, dễ nhớ và dễ nhận biết trong nhiều trường hợp.
– Dễ dàng gia công, thể hiện trên mọi chất liệu trong quá trình phát triển thương hiệu.
– Có thể sử dụng trong một thời gian dài mà không phải thiết kế lại vì lỗi thời.
2. Quá chú trọng vào xu hướng thiết kế

Cũ nhưng không có nghĩa lỗi thời

Cũ nhưng không có nghĩa lỗi thời

Các xu hướng thiết kế logo mới đến rồi đi. Một logo được thiết kế tốt không nên chịu ảnh hưởng của thời gian, và điều này có thể thực hiện được bằng cách bỏ qua các thủ đoạn và mánh lưới quảng cáo về các thiết kế mới nhất. Là một nhà thiết kế logo, công việc của bạn là tạo ra một nét độc đáo cho khách hàng của bạn, do đó, bỏ qua hoàn toàn các xu hướng thiết kế logo là điều tốt nhất.
Logolounge cập nhật trên website những xu hướng thiết kế logo thường niên. Tập hợp được mốt mới nhất rất quan trọng, nó sẽ giúp bạn tránh xa chúng bằng mọi giá.
Tất nhiên, theo đánh giá của cá nhân tôi, điều này không phải lúc nào cũng đúng. Xu hướng thiết kế cho ta thấy sự lựa chọn và yêu thích của đa số người.
3. Sử dụng logo dạng Raster
Hình ảnh chúng ta sử dụng các phần mềm đồ họa vẽ ra được chia làm 2 loại, raster và vector. Hình ảnh dạng raster là hình được tạo thành từ các điểm ảnh. Bạn có thể thấy rõ hơn điều này khi sử dụng Adobe Photoshop hay Microsoft Paint. Hình ảnh dạng vector được tạo bởi những điểm được tính toán một cách chính xác đảm bảo sự nhất quán hình ảnh với bất kỳ kích thước nào. Đại diện cho cho phần mềm này là Adobe Illustrator hay Corel Draw.

So sánh giữa dạng Vector và dạng Raster

So sánh giữa dạng Vector và dạng Raster

Vì sao sử dụng logo dạng raster lại là một sai lầm? Vì nó có thể gây ra rắc rối khi khách hàng muốn in logo. Cho dù Photoshop có thể thiết kế được logo rất to, nhưng nếu logo cần in ở một kích thước lớn hơn thì điều gì sẽ xảy ra? Hình ảnh sẽ tự động được căng ra để đảm bảo kích thước cần in đúng với thực tế giống như bạn zoom lên. Ở mức độ vừa phải, các điểm ảnh này thể hiện tốt logo, nhưng nếu bạn zoom lên 200% thôi bạn đã có thể thấy các điểm ảnh bị rạn và điều này sẽ xuất hiện trong quá trình in khiến sản phẩm in ra rất tồi tệ.
Duy trì được hình ảnh nhất quán bằng cách đảm bảo logo vẫn giống nhau y hệt với bất kỳ kích cỡ nào là rất quan trọng. Ưu điểm của việc thiết kế logo dưới dạng vector là:
– Có thể phóng to hay thu nhỏ mà không bị biến dạng
– Dễ dàng chỉnh sửa lại logo.
– Tính tương thích cao trong quá trình gia công, in ấn hay đưa vào các phần mềm khác.
4. Sử dụng những hình ảnh có sẵn

Đừng "đụng hàng"

Đừng “đụng hàng”

Lỗi này thường gặp ở những công ty thuê nhà thiết kế non trẻ không tuân theo luật quyền tác giả. Download hình ảnh có sẵn trên mạng không phạm pháp nhưng nếu bạn sử dụng nó trên logo thì bạn sẽ gặp rắc rối. Logo cần phải độc nhất và nguyên bản. Trong hợp đồng thiết kế, nếu nhà thiết kế sử dụng hình ảnh có sẵn thì hợp đồng sẽ bị hủy. Khi bạn sử dụng những hình ảnh này thì việc “đụng hàng” là chuyện hoàn toàn bình thường. Điều này sẽ dẫn đến sự nhầm lẫn thương hiệu của người dùng, ảnh hưởng không nhỏ đến danh tiếng của doanh nghiệp.
5. Mang nặng tính cá nhân
Khi thiết kế logo cần xem xét kỹ tính chất của doanh nghiệp, không thể bạn thích làm gì thì làm. Đừng vì cái tôi quá lớn của mình. Nếu bạn tìm thấy một loại font mới rất đẹp, bạn rất hào hứng đưa nó vào tác phẩm. Hãy kiềm chế. Hãy tự hỏi liệu loại font đó có thực sự phù hợp với khách hàng không? Ví dụ, một loại font trông rất hiện đại mà bạn rất thích nhưng không hề thích hợp cho những loại doanh nghiệp như tiệm đồ cổ.
Có những nhà thiết kế cũng mắc lỗi khi đưa nhãn hiệu của họ vào tác phẩm. Bạn có thể tự hào về công trình của bạn, nhưng đưa cá nhân bạn vào logo là sai lầm. Hãy tập trung thể hiện theo yêu cầu của khách hàng.
6. Quá phức tạp
Những thiết kế quá nhiều chi tiết sẽ không đẹp khi in ở kích thước nhỏ hơn. Bạn sẽ chỉ nhận ra sự phức tạp của dấu vân tay khi bạn nhìn với khoảng cách gần. Khi bạn nhìn xa, mọi chi tiết biến mất. Như một logo với quá nhiều chi tiết cũng vậy. Khi in với cỡ nhỏ, những chi tiết phức tạp trên logo sẽ mất dạng và trong một vài trường hợp, trông giống những vết bẩn, hay tệ hơn, giống lỗi thiết kế. Logo càng nhiều chi tiết, người nhìn càng phải xử lý nhiều thông tin dẫn đến càng khó nhớ.

Lấy ví dụ là LG đơn giản nhưng hiệu quả

Lấy ví dụ là LG đơn giản nhưng hiệu quả

Một logo cần phải dễ nhớ, và một trong những cách tốt nhất để làm cho chúng dễ nhớ là thiết kế đơn giản. Hãy xem logo của Nike, McDonald’s và Apple. Những logo này có biểu tượng đơn giản và dễ dàng in với mọi kích cỡ mà không phải lo lắng về các chi tiết.                                                                                                                                                             7. Dựa vào màu sắc và hiệu ứng.                                                                                                                                                                                                                                         Đây là lỗi rất thường gặp. Nhiều thiết kế phụ thuộc hoàn toàn vào màu sắc. Lựa chọn màu sắc là công đoạn cuối cùng sau khi đã hoàn thành xong thiết kế về hình khối. Bước đầu tiên bắt đầu với màu đen, trắng, xám là tốt nhất.

Màu mè tưởng đẹp nhưng lại phản tác dụng

Màu mè tưởng đẹp nhưng lại phản tác dụng

Doanh nghiệp không thể thay đổi màu sắc logo liên tục vì như thế vô hình chung đã thay đổi logo và đôi khi là thay đổi cả ý nghĩa của logo. Chính vì vậy, người thiết kế phải xem liệu màu sắc mình chọn có làm ảnh hưởng đến nhận diện logo không. Nếu bạn sử dụng màu sắc để làm nổi bật chi tiết nào đó trên thiết kế thì logo của bạn trông sẽ hoàn hoàn khác với cùng một tone màu.
8. Không chú trọng đến việc sử dụng kiểu chữ
Khi hoàn thiện logo, lựa chọn được loại kiểu chữ thích hợp cũng là điều quan trọng nhất không kém. Một logo thường bị thất bại bởi sự lựa chọn kiểu chữ tồi. Để tìm được một kiểu chữ hoàn hảo, bạn hãy chú ý tới cách thể hiện (style) của biểu tượng. Đây là việc không hề đơn giản. Nếu biểu tượng và kiểu chữ quá ăn nhập với nhau sẽ khiến người xem gặp khó khăn khi họ không biết phải tập trung vào đâu. Tốt nhất là bạn nên lựa chọn để có sự cân bằng giữa hình khối và font chữ. Mỗi kiểu chữ đều có một cá tính khác nhau. Nếu kiểu chữ bạn chọn không phản ánh được đặc điểm của logo thì thông điệp của biểu tượng sẽ bị vùi lấp.

Chọn cân bằng giữa biểu tượng và kiểu chữ

Chọn cân bằng giữa biểu tượng và kiểu chữ

Sử dụng kiểu chữ không thích hợp là do nhà thiết kế chưa coi trọng việc đó. Có những nhà thiết kế chỉ đơn giản chọn một kiểu chữ sau một thoáng suy nghĩ. Những studio thiết kế font chuyên nghiệp như MyFonts và FontFont có những loại font đẹp hơn nhiều so với những font download miễn phí trên các website được sử dụng nhan nhản.
9. Sử dụng quá nhiều kiểu chữ

Nhiều chắc gì đã hay

Nhiều chắc gì đã hay

Dùng quá nhiều kiểu chữ giống như việc bạn cho ai đó xem toàn bộ album ảnh cùng một lúc. Mỗi kiểu chữ đều khác nhau và người nhìn cần có thời gian để nhận ra nó. Khi nhìn quá nhiều font cùng một lúc sẽ gây ra sự bối rối. Một logo chuẩn chỉ có không quá 2 loại font. Giới hạn số lượng font chữ sẽ giúp cải thiện hình ảnh của logo và tăng khả năng nhận diện thương hiệu.
10. Sao chép của người khác

Thiết kế logo đừng vi phạm bản quyền

Thiết kế logo đừng vi phạm bản quyền

Đây là lỗi lớn nhất trong tất cả các lỗi kể trên. Thật không may nó ngày càng trở nên phổ biến. Như đã nói, mục đích của logo là để đại diện cho doanh nghiệp. Nếu nó trông giống logo của một doanh nghiệp khác, thì nó đã không hoàn thành sứ mệnh của mình. Copy logo của người khác sẽ không có lợi cho cả khách hàng và nhà thiết kế.


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *