Không bao giờ có một khoảnh khắc buồn tẻ trong cộng đồng thiết kế, mỗi năm nó lại mang đến một tập hợp các xu hướng giao diện người dùng mới. Một số xu hướng này biến mất trong phút chốc, trong khi một số khác lại thống trị trong một thời gian dài hơn và thay đổi bộ mặt của thiết kế trang website trong những năm tới.
Như chúng ta biết thế giới của thiết kế UI luôn luôn chuyển động và phát triển, và nó trở thành thách thức cho các nhà thiết kế để theo kịp với tất cả các xu hướng luôn phát triển và thay đổi mới nhất. Đừng lo, trong bài đăng này, tôi sẽ chia sẻ 6 xu hướng thiết kế giao diện người dùng mới nổi sẽ tỏa sáng trong năm 2018:
Video nền
Một mẫu video (Nguồn: www.smashinghub.com)
Theo một câu nói phổ biến, “một bức tranh nói một ngàn chữ” và trong thế giới thiết kế UI, nó vẫn là một phương tiện mạnh mẽ để thu hút sự chú ý của người dùng.
Do sự hấp dẫn trực quan mạnh mẽ, nó sẽ không có nhiều điều để xem hình ảnh dưới dạng chủ yếu của thiết kế website và giao diện người dùng và bây giờ hình ảnh đã dần dần mở đường cho người kế tiếp “Video’”. Lợi ích của video là chúng mang tính năng động và hấp dẫn hơn khi so sánh với hình ảnh thông thường là tĩnh. Hơn nữa, video là một phương tiện tuyệt vời của kể chuyện bằng hình ảnh và tóm tắt cả tin nhắn và giọng nói của một cách hiệu quả. Mặc dù hình ảnh sẽ không biến mất bất cứ lúc nào mà bạn sẽ nhận thấy một số lượng lớn các video nhập vai và toàn màn hình đang ở giai đoạn trung tâm. Vì vậy, Video đang thực hiện cảnh thiết kế với một cơn bão và sẽ trở thành một xu hướng thậm chí còn lớn hơn vào năm 2018.
Spotify (một ứng dụng nghe nhạc) làm một ví dụ tuyệt vời của việc sử dụng video làm nền tảng trong thiết kế website. Trang web hiển thị một loạt các clip kết hợp hoàn hảo với âm nhạc đi kèm và tạo ra một không khí cảm xúc xung quanh thương hiệu. Ngoài ra, video nền sử dụng ở đây, mang lại cho người dùng trải nghiệm di chuyển đáng kinh ngạc. Tôi chắc chắn bạn có thể rút ra một số cảm hứng từ trang web.
Nội dung biểu mẫu dài
Nội dung biểu mẫu (Nguồn: www.slickplan.com)
Với nhu cầu ngày càng tăng về nội dung bằng văn bản, nội dung dài và thanh cuộn dài được hưởng sự thống trị trong thế giới thiết kế giao diện người dùng. Mặc dù các trang web hoặc nội dung mở rộng “dưới màn hình đầu tiên” đặt ra những thách thức thực hiện cho thiết kế giao diện người dùng, nhưng nó đang được phổ biến rộng lớn vì một lý do tốt.
Lý do chính là nó cho phép người dùng có đủ độ linh hoạt để nhanh chóng quét qua các khối lượng lớn nội dung mà không vi phạm lưu lượng. Bên cạnh đó, thông qua nội dung dài, người dùng truy cập nhanh vào thông tin theo một chuyển động đơn lẻ mà không bị chuyển hướng đến một trang web mới hoặc bất kỳ sự gián đoạn nào. Hơn nữa, nó là một chức năng linh hoạt cho tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và cũng hoạt động tốt trên các thiết bị khác.
Khi nhiều người dùng trở nên thân thiện với nội dung dạng dài, thì số giao diện cuộn được tăng lên. Vì vậy, chúng tôi dự kiến sẽ thấy nhiều hơn của xu hướng này trong năm 2018.
Kiểu chữ đậm & đẹp
Ví dụ cho kiểu chữ (Nguồn: www.fontsinuse.com)
Tầm quan trọng của kiểu chữ trong một thiết kế UI không thể đánh giá thấp. Điều quan trọng có thể được đánh giá từ câu trích dẫn nổi tiếng của Oliver Reichenstein, “Thiết kế Web là kiểu chữ 95% “. Do đó, một kiểu chữ đẹp giúp tối ưu hóa thiết kế giao diện người dùng và thu hút sự chú ý của người dùng.
Mục đích của kiểu chữ là để thu hút người dùng đến nội dung và cung cấp thông tin theo cách làm tăng khả năng đọc và khả năng tiếp cận, đồng thời đảm bảo sự cân bằng đồ họa. Các nhà thiết kế bây giờ đang bỏ các giới hạn, chấp nhận kiểu chữ đậm và đẹp hơn, UI hấp dẫn hơn và thu hút nhiều khách hàng hơn. Vâng, tôi nghĩ rằng đã đến lúc nói lời tạm biệt với kiểu chữ in nhàm chán và chán ngắt và hoan nghênh kiểu chữ in đậm và đẹp trong thiết kế UI.
May mắn thay, có rất nhiều trang web đã được sử dụng kiểu chữ đẹp trong giao diện người dùng và chắc chắn có thể cho bạn nhiều cảm hứng.
Phương tiện (nền tảng để đọc, viết và chia sẻ các câu chuyện) là một ví dụ tuyệt vời về cách sử dụng kiểu chữ không chỉ như một văn bản mà là một phần của giao diện người dùng.
Nói ‘Xin chào’ với màu sắc rực rỡ
Bảng màu sắc (Nguồn: www.designhill.com)
Xu hướng tiếp theo sẽ chiếm ưu thế trong năm 2018 là việc sử dụng bảng màu sống động hơn trong giao diện người dùng. Mặc dù, những năm trước chứng kiến sự phổ biến của thiết kế phẳng làm tròn, sẵn sàng để nhìn thấy nhiều màu sắc tươi sáng và sống động để tiếp nhận cộng đồng thiết kế. Thiết kế phẳng là tất cả về phương pháp tiếp cận tối giản, màu sắc “lặng lẽ” và khuyến khích lơ đi những phiền nhiễu. Mặc dù thiết kế phẳng vẫn giữ sự liên quan ngày nay nhưng từ từ dường như biến mất.
Bạn có thể mong đợi thương hiệu sáng tạo hơn với màu sắc, thử nghiệm nhiều hơn với bảng màu sáng để thu hút sự chú ý của người dùng tối đa. Không nghi ngờ gì nữa, việc sử dụng các màu sắc tươi sáng và mạnh mẽ hơn trong thiết kế giao diện người dùng, tích cực thu hút sự chú ý của người dùng trong khi thêm vào sự sống động và sự hấp dẫn của thiết kế. 2018 chắc chắn sẽ chứng kiến sự dịch chuyển từ màu phẳng sang màu sáng và rực rỡ.
Thẻ đang ở đây
Ví dụ về thẻ (Nguồn: www.pinterest.com)
Tôi cho rằng tất cả chúng ta đã quen thuộc với thẻ, đây không phải là một xu hướng mới nhưng năm 2018 chúng ta sẽ thấy những chiếc thẻ nổi lên trong khung cảnh thiết kế. Thẻ là một cách hấp dẫn trực quan và có tổ chức để đưa ra một lượng lớn thông tin trong một không gian nhỏ. Nó cho phép người dùng truy cập thông tin trong nháy mắt và thực hiện sự lựa chọn của họ một cách nhanh chóng cho dù họ muốn xem nó hay không. Nhiều nền tảng mạng xã hội nổi tiếng bao gồm Pinterest, Facebook, Twitter và Netflix đang sử dụng thẻ hiệu quả cho mục đích này.
Khi nói đến duyệt web, các thiết bị di động đã thành công trên máy tính để bàn là nền tảng phổ biến nhất. Do đó, các đường giữa giao diện điện thoại di động và máy tính để bàn đang trở nên mỏng hơn. Kết quả là thẻ đang được hưởng một phần lớn sự nổi tiếng vì chúng hoạt động tốt trên tất cả mọi thứ từ thiết bị cầm tay cho đến máy tính để bàn. Do đó, thẻ như là một lựa chọn UI, chức năng sẽ thống trị cộng đồng thiết kế vào năm 2018.
Pinterest là một xu hướng khi nói đến cách bố trí theo phong cách thẻ, một áp đảo của các trang web đã có cảm hứng và đã mô phỏng hấp dẫn trực quan của nó, cách bố trí theo phong cách thẻ.
Thiết kế âm thanh
Cuối cùng, thiết kế âm thanh là một mục nhập mới trong danh sách các xu hướng thiết kế. Chính xác, thiết kế âm thanh ở đây đề cập đến một âm thanh mềm và nhỏ mà chúng ta nghe được khi nhấp vào một nhận xét hoặc trong khi lựa chọn một nụ cười. Có thể chọn một nụ cười xấu hổ vào một ngày khủng khiếp hoặc một nụ cười thể hiện tiếng cười và vui vẻ, thiết kế âm thanh làm cho toàn bộ trải nghiệm vui vẻ và thú vị hơn. Mặc dù xu hướng này là tương đối mới trong danh sách nhưng trong năm tới, chúng tôi hy vọng sẽ có thêm nhiều tính năng sử dụng để nâng cao trải nghiệm của người sử dụng.
Suy nghĩ cuối cùng
Xu hướng đến và đi nhưng có một xung quanh dính vào và trở thành nguyên tắc cơ bản. Là một nhà thiết kế, theo quyết định của riêng bạn để quyết định xu hướng thiết kế mà bạn muốn nắm lấy và bạn muốn vượt qua. Và nếu bạn đang tìm kiếm một số cảm hứng thiết kế thì bài đăng này có nhiều thông tin hơn để giữ cho bạn nối. Happy Designing!
Nguồn: designrfix.com