Một doanh nhân nữ mang đôi giày có dấu chấm phẩy, tay cầm chiếc điện thoại có hình trái táo khuyết, thời trang bên chiếc túi hình chữ C móc ngược vào nhau, bên chiếc xe có biểu tượng ngôi sao ba cánh nằm gọn trong một hình tròn. Nếu bạn là một người tinh ý, chắc hẳn sẽ nhận ra ngay đó là Nike, Iphone, Gucci, Mercedes. Chỉ cần nhìn vào biểu tượng thôi, bạn đã đoán ra được đó là những thương hiệu nổi tiếng trên từ khắp nơi thế giới. Nhưng có bao giờ tự hỏi người ta thiết kế thương hiệu như thế nào để mọi người nhận diện ? và “ tại sao thương hiệu có tầm quan trọng như thế ”. Hãy cùng Multimedia tìm hiểu !

Bộ nhận diện thương hiệu do Anagrama thiết kế
1. Khái niệm thiết kế thương hiệu?
Bước đầu phải hiểu như thế nào là thương hiệu: theo Simon Anholt “ thương hiệu là một sản phẩm, dịch vụ hay tổ chức, có tên gọi, nhận diện và uy tín đã được công nhận”
Thiết kế thương hiệu là sự sáng tạo nên bản sắc của công ty , doanh nghiệp mong muốn khách hàng nhận thức thông qua nhận diện thương hiệu. Sự nhận diện này là quá trình kết hợp của tên, phong cách, hình ảnh và biểu trưng.
2. Nội dung chính để thiết kế nên một thương hiệu?
Thương hiệu chính là để phân biệt và nhận biết sản phẩm, phải thiết kế sao cho khách hàng nhận thức được mới thành công. Do đó trước khi đưa ra một thiết kế hoàn hảo phải thiết tới các yêu tố sau
Brand name: tên thương hiệu
Đơn giản là một trong các thành phần mà người đọc được nhận diện: Biti’s, Vietnam Airlines, Minh Long I, Blue Exchange…
Logo: phần biểu tượng cho sản phẩm, đây là phần hình ảnh mang nghĩa hiện thực hay trừu tượng, nếu hiểu kĩ hơn đó là cái chứa đựng bên trong có mang ý nghĩa nội tại.

Hoa Sen- nguồn cảm hứng tạo nên biểu tượng của hãng
Packing: phẩn thể hiện bên ngoài, bao bì nói chung
Phần này thể hiện giá trị ngoại biên của sản phẩm, làm nổi bật lên thương hiệu và không ngừng nhắc nhớ người dùng nhận diện khi mua bán, trao đổi, liên lạc.

Phần vỏ máy bay Vietnam Airlines
Jingle: nhạc hiệu
Một trong những phần cơ bản để nhận diện thương hiệu thông qua các phương tiện thể hiện: một đoạn nhạc có lời hoặc không, một âm thanh bất kì sao cho kích thích được thính giác người nghe, và làm gợi nhớ ngay đó đến từ thương hiệu nào? Có đặc điễm gì thú vị?
Slogan: khẩu hiệu
Một câu, một chữ đơn độc hay thâm chí một đoạn văn ngắn nhưng chứa đựng nội dung mà thương hiệu xây dựng.

Hãng hàng không quốc gia Việt Nam với slogan “Reach Further: sải cánh vươn cao”
3.Thiết kế nhận dạng thương hiệu trải qua những giai đoạn nào?
Giá trị cốt lõi của nhận dạng thiết kế nên thương hiệu chính là tạo ra điểm khác biệt ngay chính với đối thủ cạnh tranh. Để làm được điều đó, bắt tay hành động thiết kế thương hiệu bạn cần phải
1. Research, analysis and competitor review
Nghiên cứu lịch sử hình thành, quá trình phát triển sau đó phân tích dữ liệu liên quan đến sản phẩm mà bạn muốn thiết kế, đối thủ cạnh tranh có gì? Đừng quên đánh giá đối tượng chiến đấu khi thiết kế thương hiệu bởi lẽ dĩ nhiên phải hiểu họ là ai bạn mới tạo ra sản phẩm xứng tầm đối thủ.
2. Strategic brand development
Thông quan bước thứ nhất, lập nên một bản “kế hoạch” hãy gọi đây như một chiến lược đưa tên thương hiệu phát triển.
3. Targeted brand design
Hồng tâm của thương hiệu là gì? Hãy nhắm lấy mục tiêu để không mất thời gian trong việc thiết kế. Nếu hồng tâm là cà phê Việt nam chẳng hạn, sáng tạo nên một logo lồng ghép được ý tưởng của nơi có dòng cà phê đó nhưng đừng thiếu muối, hãy thêm thắt vào ý nghĩa chân lí và cả cội nguồn của nơi sản sinh. Kích thích trí sáng tạo bao nhiêu, mục tiêu sẽ đạt gần bấy nhiêu.
4. Consistent brand communication across all media
Đồng nhất tên thương hiệu trên tất cả mặt trận truyề thông đa phương tiện, dù là quần áo giày dép, hay túi xách, không quên “take note” tên gọi, chữ cái hay bất kì chi tiết nhỏ của thương hiệu. Một người tiêu dùng thông minh chỉ cần liếc đã nhận diện ngay lập tức!
5. Feedback, performance review and maintenance
Để đạt được hiệu quả tối ưu trong thiết kế nhận diện thương hiệu, đừng quên lắng nghe ý kiến của mọi người, dù phản ứng đó tốt hay xấu, vẫn cần phải trải qua quá trình “tôi luyện” trên thị trường. Lúc đó, thiết kế mới vững vàng và thương hiệu mới trường tồn với thời gian.
Nguồn ảnh: vietnamairlines.com