Ánh sáng là một yếu tố hết sức quan trọng trong quay phim, các thước phim chỉ có thể quay được khi có ánh sáng. Việc xử lý ánh sáng sao cho phù hợp với chiếc máy quay (một thiết bị kỹ thuật được tạo bởi các nguyên tắc vật lý) để có được những hình ảnh tốt nhất là công việc của người quay phim.

Ánh sáng trong quay phim

Ánh sáng trong quay phim

Khi xem các chương trình truyền hình, nhiều người đã phải thốt lên vì có những hình ảnh đẹp xuất hiện, bên cạnh yếu tố của góc độ, cỡ ảnh thì ở những hình ảnh này người quay phim đã chọn và sử dụng ánh sáng khá hoàn hảo…

Bây giờ chúng ta cùng tìm hiểu cách xử lý ánh sáng khi quay phim từ họ nhé!

1. Xử lý ánh sáng tự nhiên trong quay phim

Ánh sáng tự nhiên là ánh sáng được tạo bởi các nguồn sáng tự nhiên như mặt trời, mặt trăng. Tuy nhiên, chất lượng ánh sáng từ mặt trăng là quá yếu và không đủ để quay phim nên ta chỉ quan tâm đến việc xử lý ánh sáng mặt trời khi quay phim. Ánh sáng mặt trời vào khoảng từ 8h30 – 10h30 sáng, 13h30 – 15h30 chiều, là ánh sáng tốt nhất trong ngày cho quay phim. Ánh sáng giữa trưa thường làm cho mặt nhân vật không có hình khối (bị bẹt). Ánh sáng bình minh, hoàng hôn thường được sử dụng với mục đích nghệ thuật khi quay ngược sáng. Hình ảnh nhân vật chỉ là những hình đen mang tính chất tượng trưng chứ không rõ mặt.

Ánh sáng tự nhiên

Ánh sáng tự nhiên

2. Ánh sáng nhân tạo

Ánh sáng nhân tạo là ánh sáng từ các nguồn sáng do con người tạo ra như: ánh sáng từ đèn halogen, ánh sáng từ đèn típ, ánh sáng đèn đường, ánh sáng trong trường quay, … Hầu hết các loại ánh sáng nhân tạo sử dụng trong trường quay cho điện ảnh và truyền hình đều quy vào 4 điểm chiếu sáng cơ bản đó là: Ánh sáng chính (key light), ánh sáng làm mất bóng (fill light), ánh sáng ven (back light) và ánh sáng phông (background light).

Ánh sáng nhân tạo

Ánh sáng nhân tạo

2.1.Ánh sáng chính (Key light): Là nguồn sáng chủ đạo trong thiết lập ánh sáng trường quay. Đèn key light được đặt chếch 1 góc 45 độ so với trục từ máy quay đến chủ thể. Nguồn ánh sáng chính thường mạnh và chói.

2.2.Ánh sáng làm mất bóng (Fill light): Là nguồn sáng làm giảm bớt bóng mà nguồn sáng chính tạo lên trên bề mặt chủ thể. Đèn Fill light được đặt chếch 1 góc 45 độ so với trục từ máy quay đến chủ thể, đối xứng với đèn Key light qua trục từ máy qauy đến chủ thể và có cường độ nhỏ hơn key light (thường bằng 1 nửa key light). Nguồn Fill ligth thường mềm và dịu.

2.3.Ánh sáng ven (Back light): ánh sáng đặt phía sau các chủ thể, chiếu sáng phía sau và tóc, tách chủ thể và làm nổi bật chủ thể khỏi phông nền(background). Đèn Back light được chiếu đối xứng với đèn Keylight qua chủ thể, cường độ mạnh như đèn Key light. Chú ý rằng, chỉ chiếu đèn Back light vào phía sau và tóc của chủ thể, không được cho nó chiếu vào phía trước chủ thể.

2.4.Ánh sáng nền (Background Light): Là nguồn sáng chiếu vào bối cảnh phía sau chủ thể, có thể là phông hoặc hậu cảnh. Nguồn sáng này mạnh hay yếu tùy thuộc vào từng nội dung cụ thể của cảnh quay mà kịch bản yêu cầu.

Qua bài chia sẻ này, hy vọng các bạn sẽ có được những cách sắp xếp thật phù hợp với bối cảnh nội dung – kịch bản để có được hình ảnh đẹp nhất!


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *