Bước ra ngoài đường, không khó có thể bắt gặp những người từ trẻ đến già cầm trên tay những chiếc máy ảnh kĩ thuật số, công cụ hỗ trợ để lưu giữ những hình ảnh đẹp. Từ sự yêu thích chụp ảnh của nhiều người mà nghề nhiếp ảnh cũng dần ra đời và phát triển nở rộ trong những năm gần đây.

Nghề nhiếp ảnh nở rộ đi kèm với sự “bão hòa” của người làm nghề

Lý thuyết nhiếp ảnh cơ bản

Một bộ phận lớn trong nghề Nhiếp ảnh là những người nhiếp ảnh tự do. Đa số họ là các bạn trẻ ở độ tuổi không quá 30, trong đó phần lớn là những bạn sinh viên hoặc vừa tốt nghiêp từ các trường đại học, cao đẳng, có thể đang theo đuổi những chuyên ngành không hề liên quan đến lĩnh vực nghệ thuật. Họ lựa chọn đến với nhiếp ảnh bằng sự tình cờ, sau dần đam mê mà quyết định dấn thân vào nghề. Không ít trong số đó có tài năng, có kinh nghiệm, và họ là những đối thủ “đáng ghờm” đối với những Nhiếp ảnh gia được đào tạo trường lớp. Bạn sẽ dễ dàng được công nhận nếu bạn thực sự có tài, thế nhưng cũng chính điều này đã mang đến cho nghề Nhiếp ảnh sự cạnh tranh gay gắt. 

Do “thị trường” nhiếp ảnh bỗng trở nên đông đảo, thì khách hàng lại càng có thêm nhiều sự lựa chọn cho nhu cầu của mình. Thế nên, nổi bật giữa các đối thủ cạnh tranh có lẽ luôn là vấn đề đau đầu mà những người thợ nhiếp ảnh cần đưa ra để xem xét. Nhiếp ảnh ngày càng phát triển có thể là tín hiệu đáng mừng đối với khách hàng, đối với các cộng đồng và làng nghề, thế nhưng, sự “nở rộ” này cũng rất có thể trở thành con dao hai lưỡi khi vùi dập những tài năng trẻ bởi những “nghệ sĩ nghiệp dư”, hoặc chỉ theo đuổi Nhiếp ảnh một cách hời hợt, hoặc không có quá nhiều tài năng, cảm hứng. 

Làm thế nào để đưa bản thân nổi bật trong nghề nhiếp ảnh?

Học nhiếp ảnh có khó không

Xây dựng cho mình một portfolio “hoàn hảo”

Portfolio là tổng hợp các dự án, đại diện cho kỹ năng, năng lực, phong cách, và kinh nghiệm của bạn, nó giúp người xem có một cái nhìn tổng quan nhất về khả năng của bạn. Do đó, việc xây dựng cho bản thân một portfolio hoàn chỉnh và cá tính sẽ gây ấn tượng “cực mạnh” cho khách hàng, mà từ đó sẽ trở nên khác biệt hơn so với các “nhiếp ảnh gia” khác. Ngày nay, có rất nhiều những công cụ tạo portfolio đẹp, dễ dàng mà Multimedia Design có thể đưa ra như là: Behance, Adobe Portfolio, Morpholio,…

Portfolio không thể hiện được toàn bộ khả năng, kinh nghiệm của bạn, nhưng tuyệt đối không nên xem nhẹ hiệu quả mà nó mang lại. Portfolio là lời chào hàng đầu tiên của bạn khi muốn “bán mình” cho một doanh nghiệp, tổ chức, mở rộng cơ hội nghề nghiệp và các mối quan hệ cho bạn. 

Luôn trau dồi học hỏi kiến thức về nhiếp ảnh

Xã hội luôn phát triển, đồng nghĩa với việc chúng ta phải luôn cập nhật những kiến thức để hoàn thiện bản thân hơn. Đón đầu các xu thế nhiếp ảnh, đăng kí tham gia những khóa học nhiếp ảnh nâng cao, hay tìm tòi những bí kíp cho những bức ảnh đẹp nhất định sẽ khiến bạn nâng cao tay nghề, cũng như nổi bật hơn giữa vô vàn những người làm nghề. Đừng quá bảo thủ với lượng kiến thức mình có, học hỏi thêm thường không bao giờ là thừa.

Nhiếp ảnh có mối tương quan trực tiếp với nhiều ngành nghề khác như phóng viên, marketing, nghề thiết kế,… Chính vì vậy, các nhiếp ảnh gia đừng bỏ lỡ cơ hội học hỏi và mở rộng nghề nghiệp của mình trong cuộc sống luôn thay đổi và phát triển như hiện nay nhé. 

Thái độ làm việc nghiêm túc, chuyên nghiệp

Sự thật là thái độ làm việc với khách hàng quyết định phần nhiều về hình ảnh của bạn. Việc giữ cho bản thân một phong cách làm việc chỉn chu, chuyên nghiệp, kết hợp cùng những chiến dịch quảng cáo, ưu đãi hấp dẫn sẽ đem lại cho bạn không ít những lợi thế về sau, nhất là về giữ chân khách hàng.

Nghề phóng viên

Sự kiên trì

Đam mê có thể đến, nhưng kiên trì theo đuổi nó lại là cả một quá trình dài đầy khó khăn. Không ít người đã phải từ bỏ nghề nhiếp ảnh vì không thể đứng vững giữa cơn bão hòa. Vậy nên, hãy cố gắng dành tâm huyết cho những tác phẩm của chính mình, chỉ khi bạn thực sự “dành tình yêu” cho từng bức ảnh của mình thì người xem mới có thể cảm nhận được năng lực của bạn.

Sẽ có những lúc khó khăn, những “nốt trầm” trong sự nghiệp của bạn, nhưng nếu bạn có đủ đảm mê và sự kiên trì, thành công sẽ theo đuổi bạn. Sự kiên trì cũng là phẩm chất quan trọng của các Nhiếp ảnh gia khi họ làm việc với khách hàng, đối tác, bạn bè. 

Thực ra không có điều gì là chắc chắn đến 100%, việc đưa bản thân thành một cái tên nổi bật trong nghề nhiếp ảnh hoàn toàn phụ thuộc vào chính bạn, đôi khi là một chút may mắn và hợp thời. Nhưng nếu biết nắm bắt thời cơ và luôn không ngừng cố gắng, nhất định thành công sẽ gõ cửa sớm thôi.

>> Tham khảo thêm: Basic art và những loại hình mỹ thuật căn bản


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *